Việt Nam vào bán kết AFF Cup sau trận thắng nghẹt thở

Tuyển Việt Nam sớm ghi bàn thắng duy nhất trận cuối vòng bảng, nhưng đã phải thi đấu vất vả trong thế thiếu người ở hơn 30 phút cuối. Kết quả 1-0 giúp thầy trò HLV Calisto nhất bảng B và sẽ gặp Malaysia ở bán kết.

Việt Nam mừng chiến thắng quan trọng. Ảnh: Hoàng Hà.
Các cầu thủ Việt Nam mừng chiến thắng quan trọng trên sân Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.
Việt Nam buộc phải thắng trận cuối bảng B này mới tự quyết một vé vào bán kết AFF Cup 2010, trong khi Singapore chỉ cần thêm một điểm. Tình thế này khiến Việt Nam bắt đầu trận đấu với tốc độ cao, tạo được áp lực tốt về phía cầu môn Singapore trong hiệp một và xứng đáng có bàn mở tỷ số ở phút 31.
Tuy nhiên đội chủ nhà đã phải trải qua hiệp hai rất căng thẳng trước khi được tận hưởng vị ngọt nhất bảng. Phút 63 Trọng Hoàng nhận thẻ vàng thứ hai phải rời sân. Kể từ đó Việt Nam buộc phải điều chỉnh nhân sự để ưu tiên cho phòng ngự, hạn chế những đợt lên bóng tấn công. Đó là điều kiện tuyệt vời cho Singapore dâng cao gây sức ép trở lại. Hàng phòng ngự Việt Nam đã không ít lần sơ hở. Singapore đã có không ít cơ hội, và nếu họ dứt điểm tốt hơn thì Việt Nam hôm nay khó bảo toàn thắng lợi để đi tiếp. Nếu bị gỡ hòa Việt Nam sẽ sớm dừng bước, bởi ở trận cùng giờ trên sân Thiên Trường (Nam Định), Philippines hòa 0-0 với Myanmar để nắm một vé vượt qua vòng bảng.
Với tư cách nhất bảng B, Việt Nam gặp Malaysia ở bán kết. Philippines sẽ phải đấu với Indonesia - đội nhất bảng A và hiện rất mạnh dưới sự dẫn dắt của HLV Riedl nhờ có dàn cầu thủ nhập tịch chất lượng.
So với hai trận trước, hôm nay đội hình xuất phát của Việt Nam có hai thay đổi đáng chú ý. Thủ môn Tấn Trường bắt chính thay cho Dương Hồng Sơn - người có lỗi trong một bàn thua trước Philippines ở trận trước. Tấn Trường cũng được đánh giá có khả năng kiểm soát bóng bổng tốt hơn. Ở vị trí hộ công, ngôi sao Tấn Tài bị đau, và Trọng Hoàng được giao trọng trách thế chỗ.
Việt Nam thi đấu kỹ thuật, mạch lạc và sắc nét hơn hẳn đối phương trong 45 phút đầu, tạo được áp lực cần thiết và xứng đáng dẫn 1-0.
Đấu pháp tấn công mạnh ngay đầu trận sớm mang đến những cơ hội cho chủ nhà. Ngay phút thứ 5 Trọng Hoàng sút căng từ ngoài khu cấm địa đưa bóng đi vào góc cao, nhưng thủ môn Sunny tung người đấm bóng rất đẹp giải nguy. Chỉ hai phút sau lại Trọng Hoàng bứt tốc lao theo đường chuyền dài và bổng chuẩn xác của Vũ Phong, nhưng anh đã ngã trong khu cấm địa. Tuy nhiên không có quả phạt đền cho đội chủ nhà, bất chấp phản ứng của các cầu thủ Việt Nam. Phút 13 tới lượt Thành Lương sút ngay từ ngoài khu cấm địa, bóng đi chệch cột dọc. Nếu tiền vệ này phối hợp tiếp với đồng đội, Việt Nam có thể đã tạo được tình huống hãm thành nguy hiểm hơn.
Phải tới phút 15 Singapore mới có pha đáp trả thực sự nguy hiểm khi suýt mở tỷ số. Như Thành phá bóng rất mạnh sau đường căng ngang từ cánh trái vào, bóng chệch cầu môn Việt Nam trong gang tấc. Gần như ngay sau đó tiền đạo Noh Alam Shah bay người đánh đầu hụt trong tư thế tự do khi hàng phòng ngự Việt Nam rối tung trong tình huống chống phạt góc. Phút 18 Việt Cường sút xa tốt, nhưng bóng vẫn chệch cầu môn. Phút 26 Quang Thanh có bóng trong khu cấm địa nhưng không thể rảnh chân dứt điểm. Singapore đã phòng ngự rất tập trung và quyết liệt như thường lệ. Phút 29 thủ môn Tấn Trường xuất sắc cản được cú sút trực diện trong khu cấm địa.
Singapore tấn công mạnh hơn ở cuối hiệp, nhưng cũng vì thế họ để lộ nhiều khoảng trống phía sau và Việt Nam đã một lần chớp được thời cơ để tạo khác biệt. Phút 31 đội chủ nhà mở tỷ số bằng pha phản công sắc nét. Tiền vệ Thành Lương nhận bóng bên cánh phải, bứt tốc độ hút các hậu vệ Singapore về hướng anh rồi bất ngờ chuyền rất thoáng sang mé trái cho Vũ Phong ập tới sút nhanh qua khe hai chân thủ môn Singapore lúc đó đã băng qua vạch 16m50 để cản phá. Pha phối hợp diễn ra rất nhanh và đúng nhịp khiến hệ thống phòng thủ của Singapore không kịp xoay trở. Giữa rừng người đứng bật dậy vui mừng hò reo trên sân Mỹ Đình có HLV Riedl. Ông trở lại Hà Nội với tư cách HLV trưởng Indonesia, theo dõi đối thủ có khả năng phải gặp ở bán kết (các trợ lý của ông dự khán sân Thiên Trường, Nam Định). Indonesia nhất bảng A tại Jakarta với thành tích toàn thắng.
Vũ Phong mừng bàn thắng đẹp. Ảnh: Hoàng Hà.
Vũ Phong mừng bàn thắng đẹp. Ảnh: Hoàng Hà.
Singapore buộc phải dâng cao tích cực tấn công ở cuối hiệp, nhưng Việt Nam đã phòng ngự tốt và có những đợt phản công nguy hiểm.
Không có gì bất ngờ khi Việt Nam giảm nhịp độ tấn công sau giờ nghỉ để giữ thế trận có lợi. Trong khi đó Singapore buộc phải chủ động dâng cao mạo hiểm tìm kiếm bàn gỡ - nghĩa là từ bỏ lối chơi phòng ngự phản công sở trường. Phút 49 Noh Alam Sha đánh đầu vọt xà từ quả phạt góc. Phút 54 Trọng Hoàng mang lại quả phạt hàng rào ở vị trí đẹp, nhưng Việt Nam không tận dụng thành công. Phút 57 hàng phòng ngự Singapore luống cuống để mất bóng tới đúng vị trí của Anh Đức trong khu cấm địa, nhưng cú ngả người dứt điểm không tốt của tiền đạo này đã đưa bóng tới đúng tầm cản phá của thủ môn Sunny. Phút 59 Thành Lương sút vào góc hẹp sau khi nhận đường chuyền của Minh Phương, nhưng bóng đi không chuẩn xác.
Không những lãng phí một số thời cơ gia tăng cách biệt, thiếu chút nữa Việt Nam còn phải nhận bàn gỡ hòa vì lỗi của Như Thành ở phút 60. Trung vệ này dễ dàng để lọt bóng xuống phía sau ngay giữa khu cấm địa. Tiền đạo Duric lập tức sút sệt, nhưng thủ môn Tấn Trường đã chọn đúng vị trí cản phá, cứu cho Việt Nam khỏi bàn thua ngớ ngẩn.
Phút 63 Trọng Hoàng nhận thẻ vàng thứ hai phải rời sân, khiến tuyển Việt Nam thi đấu rất vất vả ở những phút còn lại. Phút 66 ông Calisto phải củng cố hệ thống phòng ngự khi tung liên tiếp Minh Châu và Đình Luật vào thay Thành Lương và Quang Thanh.
Thiếu người nhưng Việt Nam vẫn triển khai tốt đấu pháp phòng ngự phản công vì Singapore chơi bóng đơn giản. Phút 67 đội chủ nhà suýt có bàn thắng thứ hai. Vũ Phong kéo bóng tới sát biên ngang rồi sút căng vào góc gần rất hiểm, nhưng thủ môn Sunny phản xạ tốt đẩy bóng chịu phạt góc.
Phút 78 Tấn Trường lại ôm gọn cú đánh đầu của Duric từ cự ly gần, sau khi hàng phòng ngự đã chịu thua quả lật bổng từ cánh phải vào. Những phút cuối trận Việt Nam tập trung gần hết cầu thủ bên phần sân nhà, chỉ cắm mình Anh Đức ở tuyến trên. Phút 90 Tấn Trường tiếp tục phản xạ tốt, bắt gọn cú đánh đầu cận thành..
Hiệp hai có tới 6 phút bù giờ, nhưng Singapore không kịp đảo ngược tình thế. Thủ môn Tấn Trường liên tiếp có những pha bắt bóng trên cao rất tốt. Phút bù giờ thứ 5 Việt Nam thậm chí còn có pha phản công tốt nhưng không thể dứt điểm trong thế đối mặt thủ môn Sunny.
Việt Nam đã tạo được sức ép tốt về phía cầu môn Singapore. Ảnh: Hoàng Hà.
Cổ động viên Việt Nam phấn khích trên sân Mỹ Đình. Ảnh: Hoàng Hà.
Đội hình của tuyển Việt Nam:
Thủ môn: Tấn Trường
Hậu vệ: Như Thành, Phước Tứ, Quang Thanh (Đình Luật 66'), Việt Cường (Đình Đồng 77')
Tiền vệ: Minh Phương, Tài Em, Thành Lương (Minh Châu 66'), Vũ Phong, Trọng Hoàng
Tiền đạo: Anh Đức
Singapore: thủ môn Sunny - Bin Khaizan, Precious, Noh Alam Shah, Duric, Casmir, Fahrudin, Bin Ishak, Bin Jantan, Bin Sulaiman, Safuwan
Bảng B
TT Đội Điểm Trận T H B H/S
1 Việt Nam 6 3 2 0 1 8-3
2 Philippines 5 3 1 2 0 3-1
3 Singapore 4 3 1 1 1 3-3
4 Myanmar 1 3 0 1 2 2-9
Khoảnh khắc buồn vui trái ngược giữa Việt Nam và Singapore khi trọng tài thổi còi hết trận.
Khoảnh khắc buồn vui trái ngược giữa Việt Nam (trắng) và Singapore khi trọng tài thổi còi hết trận.
Dự đoán của bạn đọc VnExpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét