Mất liên lạc với 9 ngư dân Trung Quốc thả 'vô điều kiện'

Hai ngày qua, chính quyền địa phương cùng hàng trăm người dân ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) từng phút, từng giờ mong ngóng 9 ngư dân mà Trung Quốc thông báo đã thả trở về, nhưng bóng họ vẫn biệt tăm.
> 'Cáo buộc tàu mang thuốc nổ là không có căn cứ'
Ông Phạm Ngọc Nguyên, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “8h sáng nay (14/10), tàu cá của ông Mai Phụng Lưu cùng với các thuyền viên trên tàu vẫn chưa về đến quê nhà, dù dự kiến là tối 12/10 họ đã có mặt ở Lý Sơn".
Theo ông Nguyên, dù chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng... đã tìm mọi cách liên lạc qua hệ thống Icom cộng đồng nhưng hiện vẫn không bắt được tín hiệu với tàu cá của ông Lưu. Trong khi đó phía Trung Quốc thông tin đã thả tàu cá và 9 ngư dân từ ngày 11/10.
Bà Nguyễn Thị Lan hàng ngày ra bờ biển, ánh mắt đau đáu tìm bóng dáng con tàu chở chồng, con và ngư dân láng giềng về bến Lý Sơn. Ảnh: Trí Tín
Những ngày qua, nhiều người mẹ, người vợ của các ngư dân này sốt ruột, thấp thỏm đợi chồng, con trở về sum họp cùng gia đình. Bà Nguyễn Thị Lan (vợ thuyền trưởng Mai Phụng Lưu, trên tàu còn có 3 đứa con trai), nhiều ngày qua đợi tin chồng con. Bà Lan bộc bạch: “Từ ngày chồng và 3 con cùng các ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ, có đêm nào tôi ngủ yên. Nghe tin chồng con được thả lòng mừng lắm nhưng giờ này vẫn chưa thấy về, không biết số phận ra sao”.
Hiện tại bốn máy ICOM trên đảo Lý Sơn phát sóng suốt ngày đêm hết công suất để nắm thông tin tàu cá ông Lưu trở về. Người dân Lý Sơn đang lo ngại: Liệu tàu cá ông Lưu trở về từ Hoàng Sa có đủ nhiên liệu về đến nơi hay không; hay tiếp tục gặp trắc trở gì trên biển? Hàng ngày, những người thân của ngư dân vẫn lặng lẽ đội mưa, đội nắng ra cầu cảng Lý Sơn đón đợi chồng, con trở về.
Trao đổi với VnExpress.net, đại tá Bùi Phụ Phú, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi dự đoán: “Có thể 9 ngư dân này đang tiếp tục đánh bắt thủy sản hy vọng gỡ gạc chi phí bù lại cho chuyến ra khơi thất bát, thiếu may mắn này; hoặc trú tránh áp thấp nhiệt đới nên chưa trở về nhà”.
Tàu của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu cùng 9 ngư dân xã An Hải, huyện Lý Sơn, bị Trung Quốc bắt giữ hôm 11/9 khi đang đánh bắt thủy sản trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Trung Quốc cáo buộc các ngư dân này đánh cá bằng thuốc nổ nên đòi phải nộp tiền phạt mới thả tàu và người về. Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng chính quyền địa phương bác bỏ cáo buộc, cho rằng ngư dân Quảng Ngãi không mang theo thuốc nổ và chỉ lặn bắt hải sâm.
Ngày 11/10, Trung Quốc thông báo thả tàu và ngư dân Quảng Ngãi vô điều kiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét